วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

ปีพ.ศ. 2490


บริษัทเซ็นทรัลเทรดดิ้ง ย้ายไปสู่ตึกแถว 3 คูหา ย่านสุริวงษ์ ปากตรอกชาร์เตอร์แบงก์ เป็นสัญญาณว่า ศักราชแห่งห้างสรรพสินค้าเต็มรูปแบบกำลังจะเริ่มขึ้น!

หกปีต่อมา ณ วังบูรพา แหล่งเที่ยวทันสมัยที่สุดของวัยรุ่นบางกอกในยุค 2500...คุณเตียง และลูกชาย 3 คน - สัมฤทธิ์ วันชัย สุทธิพร- ร่วมกันขยายงานก่อตั้งเป็น ห้างเซ็นทรัล สาขาวังบูรพา ห้างสรรพสินค้าสมบูรณ์แบบที่สุดของไทยได้เกิดขึ้นแล้ว พร้อมกำเนิดของการติดป้ายราคา ... นวัตกรรมของวงการค้าปลีกที่ไม่ต้องเสียเวลาต่อราคาอีกต่อไป เพราะสินค้าจากเซ็นทรัล คือ “สินค้าคุณภาพ ราคายุติธรรม บริการยอดเยี่ยม”

หลังจากความสำเร็จของสาขาวังบูรพา คุณเตียง จิราธิวัฒน์ จึงขยายกิจการของห้างเซ็นทรัลขึ้นอีกสาขาหนึ่งสู่เยาวราช ... แต่ใช่ว่าจิราธิวัฒน์จะรู้จักแต่ความสำเร็จ! สาขาเยาวราชมีเหตุต้องปิดตัวลงในเวลาอันรวดเร็ว เพราะชาวจีนย่านนี้ประหยัดเกินกว่าจะซื้อ สินค้าจากห้างใหญ่ เพราะคิดว่าแพงกว่าซื้อจากร้านค้าปลีก

แต่วิกฤตในครั้งนี้กลับเป็นโอกาส! ... เหตุการณ์นี้ เป็นดั่งบทเรียนของเซ็นทรัลต่อการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค... ซึ่งดูเหมือนพวกเขาจะไม่เคยพลาดซ้ำสอง เพราะต่อมา ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลก็ได้เติบโต ทยอยเปิดสาขาต่างๆ มากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น